Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Điều trị sớm bệnh viêm gan B mạn tính HbeAg âm tính

Nhiễm virus viêm gan B (HBV) mạn tính thường đi kèm với các giai đoạn diễn tiến khác nhau của bệnh và thay đổi theo thời gian. Đối với bệnh nhân HBeAg âm tính, hai giai đoạn bệnh được ghi nhận: (i) “người lành mang trùng”, các đối tượng với nồng độ HBV DNA thấp (thường được xem là < 2000 IU/mL) và chức năng gan bình thường; và (ii) HBeAg âm tính, bệnh nhân với nồng độ HBV DNA cao (>2000UI/mL) và bất thường chức năng gan. Do bệnh nhân với HBeAg âm tính thường có diễn tiến bệnh dao động, việc theo dõi đều đặn bệnh nhân với HBeAg âm tính là quan trọng nhằm tránh chẩn đoán sai.



Điều trị  viêm gan B mạn tính HbeAg âm tính


Dữ liệu từ nghiên cứu thuần tập chỉ ra rằng nồng độ virus máu dai dẳng mức trung bình cao ở bệnh nhân HBV có HBeAg âm tính đi kèm với nguy cơ gia tăng mắc bệnh gan. Từ khi các nghiên cứu về liệu pháp kháng virus đã chỉ ra rằng liệu pháp có thể cải thiện mô học gan và giảm sự xuất hiện các biến chứng ở các bệnh nhân mắc bệnh nặng, có vẻ như là hợp lý khi cho rằng liệu pháp ở các bệnh nhân vơi nồng độ virus máu dai dẳng và tổn thương gan tối thiểu sẽ mang lại lợi ích về lâu dài. 


Những lợi ích này dường như bao gồm một sự giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nặng suốt đời.
Nếu bệnh nhân với thay đổi mô học tối thiểu không được điều trị kháng virus, các nguy cơ bệnh tiến triển khiến cho việc theo dõi lâu dài với kiểm tra đều đặn chức năng gan và nồng độ virus là cần thiết. Phần lớn các bác sĩ nhất trí rằng sinh thiết gan nên được lặp lại theo khoảng cách đều đặn (có thể một vài năm) và do đó việc không điều trị đòi hỏi theo dõi tăng cường với đánh giá mô học gan đều đặn.

Cách tiếp cận như thế là không phổ biến với bệnh nhân, và việc duy trì theo dõi về lâu dài ở nhóm bệnh nhân không được điều trị cũng chưa bao giờ được đánh giá nhưng có vẻ như là thấp. Hơn nữa, sự giảm nồng độ virus máu ở bệnh nhân nhiễm HBV có thể giảm nguy cơ lây nhiễm về sau, và ở các nước mà việc tiêm chủng thường quy chưa được tiến hành hoặc ở các nơi mà nguồn vaccine hiếm thì có thể lý luận rằng liệu pháp sớm có thể có lợi ích về mặt y tế cộng đồng. Do đó có thể lập luận rằng liệu pháp kháng virus sớm ở các bệnh nhân tổn thương nhu mô gan tối thiểu giúp giảm nguy cơ tổn thương gan về lâu dài, tránh phải lập lại đánh giá sinh thiết gan và làm dễ dung nạp cũng như tiềm năng giảm bớt nguy cơ lây truyền không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét