Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Cách điều trị xơ gan triệt để nhất hiện nay

Chưa thực sự có một loại thuốc hay phương pháp điều trị xơ gan nào mang tính đột phá hoặc triệt để hiện nay được chứng minh nên hiển nhiên việc tìm các phương pháp mới được quan tâm đúng mức


Xơ gan (cirrhosis) là một bệnh lý do gan phản ứng lại với các tổn thương hoặc sự bị xâm chiếm của tế bào gan bằng cách sinh ra các mô xơ kết lại với nhau. Ở chính giữa các mô xơ này sẽ là một bộ phân các tế bào mới được sản sinh ra. Khi bị tổn thương gan sẽ trở thành màu hơi đen và có những cục cứng nhỏ nằm trên đó. Những mô xơ ngày càng, phát triển và nhiều hơn và chiếm chỗ hết chỗ của tế bào gan bình thường. Vì thế mà các chức năng của gan bị suy giảm do chỉ còn một ít tế bào gan hoạt động được.

1. Vàng da

Vàng da là thể hiện quan trọng nhất của thực trạng tăng bilirubin trong máu và thường có thể nhận biết được khi nồng độ bilirubin vượt quá 2, 5 - 3 mg/dL. Màu sắc của da sẽ có khả năng phản ánh mức độ tăng của bilirubin.
Vàng da là 1 dấu hiệu của bệnh xơ gan

Trong số đó, da thường có màu vàng nhạt khi bilirubin tăng nhẹ và màu vàng sậm hoặc ngả nâu khi bilirubin tăng khá là cao. Một trong các chức năng căn bản của gan là chuyển hóa bilirubin gián tiếp trong máu thành dạng trực tiếp có thể có khả năng bài tiết qua phân. Những tổn thương tại gan như nhiễm độc gan do thuốc, viêm gan do virut thường gây tăng cả bilirubin trực tiếp và gián tiếp trong máu.

2. Sẩn ngứa

Sần ngứa sẽ có khả năng là biểu hiện của một bệnh lý ngoài da đơn thuần hay là ở trong bệnh cảnh của một rối loạn mang tính mạng lưới hệ thống hoặc do các bệnh lý tại gan. Gan làm trách nhiệm trung hòa độc tố và đào thải muối mật, nếu vai trò chức năng gan bị giảm sút, những tác nhân này sẽ có khả năng bị tích tụ trong thân thể và lắng đọng ở da, sẩn ngứa và gây kích ứng. Trong các bệnh về gan có ứ tắc mật như xơ đường mật tiên phát và tắc đường mật do sỏi, hiện trạng sẩn ngứa thường lan tỏa nhưng nặng hơn ở chân và tay.
Dù rằng mức độ của sẩn ngứa không có liên quan trực tiếp với nồng độ của các độc tố và muối mật, nhưng những giải pháp điều trị giảm nồng độ muối mật có thể giúp loại trừ triệu chứng ngứa. Chữa trị sẩn ngứa ở bệnh gan thường gặp rất nhiều bài toán. điều trị khởi đầu là sử dụng chất resin bàn bạc anion có vai trò hấp thụ các phân tử axít mật như cholestyramine, với liều 4g/ngày, tăng dần tới 24g/ngày, chia 2 lần uống trong bữa ăn.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về căn bệnh xơ gan và có biện pháp chữa trị kịp thời.
Nếu thực trạng sẩn ngứa không thích hợp với cholestyramine hay là người bệnh không thu nạp được với thuốc, sẽ có khả năng điều trị thử bằng thuốc chống lao rifampin, thuốc này có tác dụng xúc tiến chuyển hóa những chất gây ngứa nội sinh và có hiệu quả giảm ngứa do ứ mật khi được sử dụng với liều bước ban đầu 150mg/ngày và tăng dần lên tới 600mg/ngày, phụ thuộc vào thỏa mãn lâm sàng.
Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!


Theo : phongkhamchuyengan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét